Self-Reflection 101

Chalermchai Aueviriyavit
1 min readApr 11, 2021

เหตุใดการสะท้อนจึงสำคัญ? และวิธีการสะท้อน.

การสะท้อนตัวเองนำมุมมองมาสู่ชีวิตของเรา ช่วยให้เราเรียนรู้เติบโตชื่นชมและเข้าใจ นี่คือการดำลึกลงไปในภูมิปัญญาและความงามที่พบในการฝึกสะท้อนความหมายที่มีความหมาย

“The unexamined life is not worth living.”
Socrates

เราอาศัยอยู่ในโลกที่หมุนไปอย่างรวดเร็วอย่างไม่น่าเชื่อ โทรศัพท์มือถือของเราคึกคักอยู่ตลอดเวลาโซเชียลมีเดียมีการโทรหากันไม่สิ้นสุดและ Netflix ก็มีสิ่งใหม่ ๆ ให้คุณได้ดื่มด่ำอยู่เสมอ

https://www.researchgate.net/figure/Outcome-space-of-self-reflection-Depiction-of-a-sampling-of-collective-findings-OC_fig3_330647853

การใช้เวลาในการไตร่ตรองเป็นงานศิลปะที่หายไปเล็กน้อย น่าเสียดายที่พวกเราส่วนใหญ่ใช้ชีวิตโดยไม่ได้รับการตรวจสอบ

ไม่ควรเป็นเช่นนั้น มีเพียงไม่กี่สิ่งที่มีค่ามากกว่าการสะท้อนตัวเอง

แต่การสะท้อนตัวเองคืออะไรกันแน่? และมีวิธีปฏิบัติง่ายๆอย่างไรบ้าง?

ในบทความนี้เราจะแจกแจงรายละเอียดว่าอะไรทำไมและวิธีการไตร่ตรองตนเอง

พร้อมหรือยัง? มาเริ่มกันเลย…

การสะท้อนตนเองคืออะไร? นิยามการสะท้อนตนเอง
พูดง่ายๆก็คือการไตร่ตรองตนเอง (หรือที่เรียกว่า“ การไตร่ตรองส่วนบุคคล”) คือการใช้เวลาในการคิดใคร่ครวญประเมินและไตร่ตรองอย่างจริงจังกับพฤติกรรมความคิดทัศนคติแรงจูงใจและความปรารถนาของคุณ เป็นกระบวนการดำดิ่งลงไปในความคิดและอารมณ์และแรงจูงใจของคุณและกำหนดสิ่งที่ยิ่งใหญ่“

การสะท้อนส่วนบุคคลช่วยให้คุณวิเคราะห์ชีวิตของคุณได้ทั้งในระดับมหภาคและระดับจุลภาค ในระดับมหภาคคุณสามารถประเมินวิถีชีวิตโดยรวมได้ คุณสามารถดูว่าคุณกำลังมุ่งหน้าไปที่ใดกำหนดว่าคุณพอใจกับทิศทางหรือไม่และปรับเปลี่ยนตามความจำเป็น

“การสะท้อนกลับเป็นรูปแบบการเรียนรู้ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นซึ่งช่วยให้เราสามารถเก็บรักษาทุกแง่มุมของประสบการณ์ไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่วนตัวหรืออาชีพ — เหตุใดจึงเกิดขึ้นผลกระทบคืออะไรควรเกิดขึ้นอีกหรือไม่ซึ่งต่างจากการจดจำเพียงสิ่งที่เกิดขึ้น มันเกี่ยวกับการเจาะลึกประสบการณ์ทุกด้านชี้แจงความคิดของเราและฝึกฝนในสิ่งที่สำคัญสำหรับเรา “

การฝึกไตร่ตรองตนเองต้องใช้วินัยและความตั้งใจ ต้องใช้เวลาเร่งด่วนกับความวุ่นวายในชีวิตและใช้เวลาในการคิดและไตร่ตรองเกี่ยวกับชีวิตของคุณซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับคนจำนวนมากที่จะทำ แต่เป็นการฝึกฝนที่มีคุณค่าอย่างไม่น่าเชื่อ

ความสำคัญของการสะท้อนตนเอง
หากปราศจากการไตร่ตรองตัวเองเราก็ใช้ชีวิตโดยไม่คิดเคลื่อนย้ายจากสิ่งหนึ่งไปอีกสิ่งหนึ่งโดยไม่ต้องใช้เวลาประเมินว่าสิ่งต่าง ๆ ดำเนินไปด้วยดีจริงหรือไม่ เราไม่หยุดคิด วิเคราะห์. เพื่อพิจารณาว่าอะไรจะไปได้ดีและอะไรไม่ได้ผล ผลที่โชคร้ายคือเรามักจะจมปลัก

ตัวอย่างเช่นการขาดการไตร่ตรองส่วนตัวอาจทำให้เราอยู่ในงานที่เราไม่ชอบหรือความสัมพันธ์ที่ไม่ดี

การขาดการไตร่ตรองทำให้เราต้องวิ่งต่อไปพยายามทำสิ่งต่างๆให้ทันแม้ว่าสิ่งต่างๆจะไม่เป็นไปด้วยดีก็ตาม เรารู้สึกเหมือนแค่พยายามให้ศีรษะอยู่เหนือน้ำ เราจบลงด้วยการทำสิ่งเดิม ๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่าแม้ว่าสิ่งเหล่านั้นจะไม่ได้ผลลัพธ์ที่เราหวังไว้ก็ตาม

ประโยชน์ของการสะท้อนตนเอง
ใช่การใช้เวลาในการไตร่ตรองตนเองอาจเป็นเรื่องยาก อาจเป็นเรื่องยากที่จะใช้เวลาที่จำเป็นในการถอยหลังและไตร่ตรองถึงสิ่งที่สำคัญอย่างแท้จริง อย่างไรก็ตามการไตร่ตรองตนเองมีประโยชน์มากมายและเราทุกคนควรหาเวลาให้กับมัน

ช่วยให้คุณได้รับมุมมอง
อารมณ์สามารถทำให้วิจารณญาณของคุณขุ่นมัวและคุณอาจมองข้ามสิ่งที่สำคัญอย่างแท้จริงไปได้ บางสิ่งดูเหมือนยิ่งใหญ่และเลวร้ายกว่าที่เป็นจริง

การไตร่ตรองตนเองช่วยให้คุณถอยหลังและได้รับมุมมองเกี่ยวกับสิ่งที่สำคัญและสิ่งที่ละเลยได้ ช่วยให้คุณสามารถประมวลผลเหตุการณ์และบรรลุความชัดเจนเกี่ยวกับเหตุการณ์เหล่านั้น

ช่วยให้คุณตอบสนองได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
โดยส่วนใหญ่แล้วเราเพียงแค่ตอบสนองต่อสถานการณ์ใดก็ตามที่เข้ามา สิ่งนี้สามารถทำให้เราพูดและทำในสิ่งที่เราเสียใจ เมื่อเราอยู่ในโหมดตอบสนองเราจะไม่ใช้เวลาที่จำเป็นในการพิจารณาการกระทำและคำพูดของเรา

การไตร่ตรองส่วนบุคคลช่วยให้คุณพิจารณาผลที่ตามมาของคำพูดและการกระทำของคุณ นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณสามารถพิจารณาวิธีที่ดีที่สุดมีประสิทธิภาพมากที่สุดและเป็นประโยชน์มากที่สุดในการดำเนินการในสถานการณ์ที่กำหนด

ส่งเสริมการเรียนรู้และความเข้าใจ
เมื่อเราใช้ชีวิตโดยไม่หยุดคิดและไตร่ตรองเราจะไม่เรียนรู้หรือเข้าใจลึกซึ้งขึ้นของชีวิต เราเพียงแค่ย้ายจากสิ่งหนึ่งไปอีกสิ่งหนึ่งโดยไม่หยุดชั่วคราวเพื่อพิจารณาว่าบทเรียนที่มีค่าใดที่เราอาจได้เรียน

ในทางกลับกันการไตร่ตรองตนเองช่วยให้เราสามารถประเมินและประมวลผลสิ่งที่เราได้รับ ช่วยให้เราสามารถคิดอย่างลึกซึ้งและไตร่ตรองถึงความหมายของสถานการณ์อารมณ์และแรงจูงใจของเรา ช่วยให้เราสามารถดำเนินชีวิตแบบองค์รวมบูรณาการและมีสุขภาพดีขึ้น

ตัวอย่างการประเมินตนเอง
แล้วคุณจะสะท้อนตัวเองได้อย่างไร? คุณไตร่ตรองตัวเองและชีวิตของคุณอย่างเหมาะสมและเป็นประโยชน์อย่างไร?

วิธีง่ายๆวิธีหนึ่งในการทำแบบฝึกหัดสะท้อนตนเองนี้คือการใช้วารสาร (วารสารออนไลน์หรือวารสารฉบับพิมพ์) เพียงเขียนคำถามเหล่านี้จากนั้นใช้เวลาของคุณในการตอบคำถามอย่างรอบคอบ อย่าเร่งรีบ หยุดและไตร่ตรอง คิดอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับสิ่งที่สำคัญสำหรับคุณอย่างแท้จริง

ขั้นแรกกำหนดระยะเวลาที่คุณวางแผนที่จะมองย้อนกลับไป คุณต้องการย้อนกลับไปดูสัปดาห์ที่แล้วหรือไม่? เดือนที่แล้ว? ปีที่แล้ว? 5 ปีล่าสุด?

จากนั้นเริ่มต้นด้วยการเก็บรวบรวมสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในช่วงเวลานี้ หากคุณเก็บบันทึกประจำวันอยู่แล้วขั้นตอนนี้จะง่ายขึ้นสำหรับคุณและอาจเป็นการย้ำเตือนถึงคุณค่าของการเก็บรักษาวารสาร

ตรวจสอบผู้วางแผนสมุดบันทึกและภาพถ่ายของคุณและแสดงรายการไฮไลต์และไฟต่ำ

ติดอยู่? นี่คือเคล็ดลับบางประการ:

ปีนี้คุณไปเที่ยวที่ไหนมาหรือเปล่า?
สัมผัสกับเหตุการณ์สำคัญส่วนบุคคลหรือครอบครัวหรือไม่?
มีอะไรเปลี่ยนแปลงในความสัมพันธ์งานหรือโปรเจ็กต์ความหลงใหลของคุณ?
ย้อนกลับไปดูรายการไฮไลท์และไฟต่ำใหม่ของคุณลองดูว่ามีรูปแบบใดบ้าง

โดยทั่วไปจุดเด่นของคุณเกี่ยวข้องกับคนบางคนในชีวิตของคุณหรือไม่? หรือกิจกรรมเฉพาะใด ๆ ?

อาจเป็นเรื่องยากที่จะกลับมาชมไฟต่ำ แต่ก็เป็นวิธีที่ดีในการค้นหาความสงบและการเติบโต

ถามตัวเองว่า: สิ่งนี้อยู่ในการควบคุมของฉันหรือไม่?

ถ้าใช่ให้ถามตัวเองว่าครั้งหน้าจะทำอะไรให้แตกต่างออกไป
ถ้าไม่ให้ถามตัวเองว่าคุณจะพบกับความสงบสุขได้อย่างไร
จดทั้งไฮไลต์และไฟต่ำในบันทึกของคุณจากนั้นใช้เวลาไตร่ตรอง คุณต้องการทำสิ่งใดให้สำเร็จในเดือนหน้าปีและห้าปี คุณต้องการเปลี่ยนแปลงอะไรเกี่ยวกับชีวิตของคุณ? คุณสามารถปรับปรุงสิ่งใดได้บ้าง

การใช้เวลาในการเดินผ่านแบบฝึกหัดนี้จะช่วยนำความกระจ่างและมุมมองมาสู่ชีวิตของคุณ

การประเมินตนเองตามคำแนะนำ
มองย้อนกลับไปในช่วงเวลาที่คุณเลือกให้คะแนนตัวเองในระดับ -5 ถึง +5 ในแต่ละด้านในหกด้านต่อไปนี้ในชีวิตของคุณ

หลังจากเลือกตัวเลขแล้วให้เขียนสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกเช่นนั้น การแสดงอารมณ์และความรู้สึกที่คุณมีเป็นวิธีที่ดีในการสะท้อนความรู้สึกที่ลึกซึ้งและมีความหมายมากขึ้น

จิตใจ — คุณรู้สึกปลอดโปร่งมีส่วนร่วมและมีความท้าทายทางสติปัญญาหรือไม่?
ร่างกาย — ร่างกายของคุณรู้สึกแข็งแรงได้รับการบำรุงและแข็งแรงหรือไม่?
วิญญาณ — คุณรู้สึกสงบและเชื่อมต่อกับโลกรอบตัวคุณหรือไม่?
งาน — คุณรู้สึกสนใจและเติมเต็มจากงานของคุณหรือไม่?
เล่น — คุณรู้สึกสนุกสนาน? คุณมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ทำให้คุณมีความสุขหรือไม่?
ความรัก — คุณรู้สึกดีกับความสัมพันธ์ในชีวิตของคุณหรือไม่?
อย่าเร่งรีบในการประเมินตนเองนี้ ใช้เวลาที่จำเป็นในการไตร่ตรองในแต่ละด้านในชีวิตของคุณ หากคุณเร่งรีบคุณจะพลาดคุณค่าของการสะท้อนตัวเอง

เมื่อใดที่คุณควรฝึกการไตร่ตรองตนเอง
มีหลายครั้งที่การสะท้อนตนเองเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ขั้นแรกการทำสัปดาห์ละสองสามนาทีจะเป็นประโยชน์ คุณไม่จำเป็นต้องตอบคำถามทั้งหมดหรือใช้เวลาหลายชั่วโมงในการทำ มุ่งเน้นไปที่สิ่งที่อยู่ในใจของคุณในสัปดาห์นั้น ๆ

นอกจากนี้ยังสามารถช่วยฝึกการไตร่ตรองตนเองเป็นการทบทวนส่วนบุคคลในช่วงสิ้นเดือนและการทบทวนส่วนบุคคลในช่วงปลายปี

กล่าวอีกนัยหนึ่งคือทุกสิ้นเดือนและปีให้ทบทวนชีวิตของคุณในเชิงลึก ย้อนกลับไปดูวันและเดือนก่อนหน้าและวิเคราะห์ชีวิตของคุณ แนวปฏิบัตินี้จะช่วยให้คุณมีมุมมองที่เป็นประโยชน์และทำให้แน่ใจว่าคุณใช้ชีวิตอย่างเต็มที่

อย่าใช้ชีวิตที่ไม่มีการศึกษา
เมื่อเราไม่ได้ไตร่ตรองชีวิตของเราเราสูญเสียมุมมองจมอยู่กับสิ่งที่ไม่สำคัญและมักมองข้ามสิ่งที่สำคัญที่สุดไป โสคราตีสพูดถูกเมื่อเขาบอกว่าชีวิตที่ปราศจากการศึกษานั้นไม่คุ้มค่าที่จะมีชีวิตอยู่

อย่าใช้ชีวิตที่ปราศจากการศึกษา ฝึกไตร่ตรองตนเองในวันนี้

--

--