Six Pillars of Self-Esteem

Chalermchai Aueviriyavit
1 min readApr 10, 2021

หกเสาหลักแห่งการเห็นคุณค่าในตนเอง — แนวปฏิบัติในการดำเนินชีวิต:

ฝึก 6 สิ่งนี้สิ ช่วยเพิ่มความมั่นใจในตัวเอง!

รู้สึกขาดความมั่นใจ , รู้สึกว่าตัวเองไม่มีค่า , รู้สึกว่าตัวเองยังไม่ดีพอ นี่คือปัญหาสำหรับเหล่าคนที่ขาด Self-Esteem (ความภูมิใจตนเอง) ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาที่คนจำนวนมากกำลังประสบพบเจออยู่ในโลกยุคปัจจุบันที่สื่อต่างๆรอบตัว ทำให้เรารู้สึก ‘ดีไม่พอ’ อยู่ตลอดเวลา

บุคคลต้องทำอะไรเพื่อสร้างและรักษาความภาคภูมิใจในตนเอง

ต้องนำรูปแบบการดำเนินการใดมาใช้?

https://medium.com/@journeyapp/the-six-pillars-of-self-esteem-by-nathaniel-branden-6ccbdcb4fd30

สิ่งที่กำหนดระดับความภาคภูมิใจในตนเองคือสิ่งที่แต่ละคนทำและทางเลือกที่พวกเขาทำภายในบริบทของความรู้และคุณค่าของพวกเขา มันคือวินัยในการแสดงในลักษณะหนึ่งซ้ำแล้วซ้ำเล่าในแต่ละวันในเรื่องใหญ่และเรื่องเล็ก เป็นการแสดงพฤติกรรมที่เป็นแนวทางอีกด้วย

#1 ใช้ชีวิตอย่างมีสติและยอมรับตนเอง (The Practice of Living Consciously)

เครื่องมือพื้นฐานในการเอาชีวิตรอด — ความสามารถในการรับรู้สภาพแวดล้อมในบางรูปแบบในบางระดับและเพื่อชี้นำการดำเนินการตามนั้นหรือตระหนักถึงบางแง่มุมของความเป็นจริง

หากเราไม่นำระดับจิตสำนึกที่เหมาะสมมาสู่กิจกรรมของเราหากเราไม่ใช้ชีวิตอย่างมีสติมันจะส่งผลให้ความรู้สึกในตนเองและความเคารพตนเองลดลง เราไม่สามารถรู้สึกมีอำนาจและมีค่าในขณะที่ดำเนินชีวิตของเราในหมอกทางจิตใจ

การดำเนินชีวิตอย่างมีสติหมายถึงการพยายามตระหนักถึงทุกสิ่งที่เกิดขึ้นจากการกระทำวัตถุประสงค์ค่านิยมและเป้าหมายของเรา — อย่างสุดความสามารถไม่ว่าความสามารถนั้นจะเป็นอย่างไร — และปฏิบัติตนให้สอดคล้องกับสิ่งที่เราเห็นและรู้

การดำเนินงานอย่างมีสติไม่ได้หมายความว่าจะต้องอยู่ในสภาพจิตใจเดียวกันเสมอไป แต่ควรอยู่ในสภาพที่เหมาะสมกับสิ่งที่ฉันกำลังทำอยู่

คุณเคารพข้อเท็จจริงของความเป็นจริง — ภายใน (ความต้องการความต้องการอารมณ์) และโลกภายนอก

ลักษณะเฉพาะของการใช้ชีวิตอย่างมีสติ (ตัวอย่าง):
จิตใจมีความกระตือรือร้นมากกว่าที่จะอยู่เฉยๆ
ตระหนักว่าการกระทำของคุณสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ / ความตั้งใจของคุณหรือไม่
เปิดรับข้อเท็จจริงและตรวจสอบและทำความเข้าใจอีกครั้ง
แสวงหาเพื่อขยายการรับรู้อยู่เสมอ — ความมุ่งมั่นในการเรียนรู้ — ความมุ่งมั่นที่จะเติบโตเป็นวิถีชีวิต

ถ้าเราขี้เกียจเลือกที่จะไม่มีสติ

ใช้ชีวิตอย่างมีสติมีความหมายสำหรับฉัน

เพิ่มความตระหนักในกิจกรรมของฉันในวันนี้อีก 5%

# 2 — การยอมรับตนเอง (The Practice of Self-Acceptance)

การยอมรับตนเองคือการปฏิเสธที่จะอยู่ในความสัมพันธ์เชิงปฏิปักษ์กับตัวเอง

เลือกที่จะเห็นคุณค่าของตัวเองปฏิบัติต่อตัวเองด้วยความเคารพยืนหยัดเพื่อสิทธิที่จะดำรงอยู่

ความเต็มใจที่จะสัมผัสกับสิ่งที่เราคิดรู้สึกปรารถนาได้ทำและสิ่งที่เราเป็น — คิดความคิดเป็นเจ้าของความรู้สึกนำเสนอต่อความเป็นจริงของพฤติกรรมของเรา

เมื่อคุณมีความรู้สึกเชิงลบ — รับทราบและยอมรับ / ยอมรับสิ่งเหล่านี้ จากนั้นเราจะสัมผัสและซึมซับความรู้สึกของเราเข้าสู่จิตสำนึกว่าเราสามารถปล่อยมันไปได้
มุ่งเน้นไปที่ความรู้สึกหรืออารมณ์
อธิบายว่าคุณรู้สึกอย่างไรในร่างกายของคุณ (มันมีผลต่อร่างกายของคุณอย่างไร) และมันทำให้คุณรู้สึกอย่างไร
รับทราบสิ่งนี้ — ตอนนี้คุณสามารถเรียนรู้ได้แล้วเพื่อที่คุณจะได้ไม่ทำผิดพลาดแบบเดิมอีก
ยอมรับการต่อต้านหากคุณต้องการ — ยอมรับว่าตอนนี้คุณอยู่ที่ไหน

คุณไม่สามารถเป็นตัวของตัวเองอย่างแท้จริงไม่สามารถสร้างความภาคภูมิใจในตนเองได้หากคุณยอมรับตัวเองไม่ได้
การยอมรับความสนใจด้วยความเห็นอกเห็นใจไม่ได้กระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมที่ไม่ต้องการ แต่จะลดโอกาสที่จะเกิดขึ้นอีก

ตระหนักถึงสิ่งแวดล้อม, ความมุ่งมั่นในการเติบโต, ความมุ่งมั่นในการเรียนรู้, ใช้ชีวิตอย่างมีสติ, ใช้ชีวิตอย่างมีสติ, หมอกในจิตใจ, สภาพจิตใจ, Nathaniel Branden, เสาหลักของการเห็นคุณค่าในตนเอง, การปฏิบัติในการดำรงชีวิต, ความมั่นใจในตนเอง, ความสามารถในตนเอง, ความภาคภูมิใจในตนเอง, ตนเอง — เคารพพฤติกรรมที่ไม่ต้องการ

#3. ความรับผิดชอบต่อตนเอง (The Practice of Self-Responsibility) : ยอมรับความรับผิดชอบในทุกสิ่งที่คุณทำ อย่าไปโทษสิ่งรอบข้าง หรือคนอื่น ว่าทำให้ชีวิตของเราแย่ลง ทุกอย่างอยู่ที่ตัวเราเอง คุณต้องแก้ไขมันทุกอย่าง เมื่อเรายอมรับว่าเราต้องแก้ไข เราต้องทำจะทำให้เรามั่นใจในตัวเองมากขึ้น

#4. ความกล้าแสดงออก(The Practice of Self-Assertiveness) : รู้ความต้องการของตนเองและสามารถแสดงออกต่อผู้อื่นได้อย่างชัดเจนตรงไปตรงมาและใจเย็น

#5. ใช้ชีวิตอย่างมีจุดมุ่งหมาย (The Practice of Living Purposefully): รู้สึกว่าสิ่งที่คุณทำมีความหมายสำหรับคุณ

#6. ความซื่อสัตย์ส่วนบุคคล (The Practice of Personal Integrity) : รู้คุณค่าของตนเองและมุ่งมั่นที่จะดำเนินชีวิตตามสิ่งเหล่านั้นอยู่เสมอ พูดอะไรไว้ ทำให้ได้อย่างนั้น ในแต่ละครั้งจะช่วยเพิ่มความมั่นใจในชีวิตได้

จากหนังสือ “The Six Pillars of Self-Esteem” by Nathaniel Branden.

--

--